Mua bán đất cần những thủ tục gì

Mua bán đất cần thủ tục gì luôn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là chủ đầu tư và cư dân có ý định mua, bán đất trong tương lai. Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc mua bán nhà, căn hộ, đất hiện nay cần những giấy tờ, thủ tục như sau: 

  Mua đất vị trí đẹp ở Hà Đông xem thêm tại đây: https://meeyland.com/mua-ban-nha-dat/ha-dong-ha-noi

Những thủ tục cần có khi mua bán đất 

Những thủ tục cần có khi mua bán đất

Các thủ tục, quy định chung về tiền đặt cọc

Đặt cọc chính là một trong những thủ tục đầu tiên mà người mua và chủ sở hữu đất cần thảo luận và thương lượng với nhau. Đặt cọc sẽ được các bên ký kết trước khi bắt tay vào làm hợp đồng chuyển nhượng mua bán đất.

Theo quy định khoản 1 Điều 328 Bộ luật Dân sự 2015 có định nghĩa Việc bên A (người mua) chuyển cho bên B (người bán) một số tiền hoặc vật có giá trị (như kim cương, đá quý) trong một thời hạn để thực hiện hợp đồng, thực hiện các giao kết chính là đặt cọc.

Số tiền đặt cọc bao nhiêu, điều khoản cam kết thế nào, thời hạn ký công chứng thanh toán ra sao sẽ được cụ thể hoá trong hợp đồng đặt cọc. Số tiền đặt cọc thường được căn cứ vào giá trị của quyền sử dụng đất được mua bán.

Mua bán đất cần thủ tục gì – Công chứng 

Vậy sau khi đặt cọc thì việc cần thủ tục gì tiếp theo? Câu trả lời chính là hợp đồng chuyển nhượng đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền công chứng. Theo luật công chứng 2014 thì các bên cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

Đối với bên bán cần: Sổ hộ khẩu, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài liệu chứng minh tài sản riêng (ví dụ văn bản thừa kế, hợp đồng cho tặng, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (để xác định miếng đất là của chồng, của vợ hay thuộc tài sản chung), giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD).

Đối với bên mua đất cần mang theo: giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD), sổ hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Toàn bộ giấy tờ được đóng thành một bộ hồ sơ để mang đến UBND nơi có bất động sản. Ví dụ bản mua bán nhà đất Hà Đông thì cần đến UBND quận Hà Đông. UBND, tổ chức công chứng kiểm tra, nếu đầy đủ, không có sơ sót gì, sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng chuyển nhượng và công chứng theo quy định pháp luật.

Công chứng hợp đồng chuyển nhượng tại UBND có bất động sản 

Công chứng hợp đồng chuyển nhượng tại UBND có bất động sản

Mua bán đất cần thủ tục gì – cần kê khai nghĩa vụ tài chính

Kê khai nghĩa vụ tài chính bao gồm kê khai thuế thu nhập cá nhân, khai lệ phí trước bạ và hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Và các giấy tờ dùng để làm căn cứ xác định người mua bán đất có thuộc đối tượng được miễn thuế hay không.

Chi cục thuế sẽ thông báo để người nộp hồ sơ thực hiện đóng thuế cùng một số lệ phí trước bạ khi tiếp nhận được hồ sơ chuyển từ Văn phòng đăng ký đất đai sang. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế cũng như lệ phí là 30 ngày kể từ khi có thông báo của cơ quan thuế.

Nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ

Ngoài những điều khoản đã nêu bên trên thì mua bán đất cần thủ tục gì khác không? Sau khi đã hoàn tất giao dịch đặt cọc, công chứng hợp đồng chuyển nhượng, kê khai nghĩa vụ tài chính thì tiếp theo cần thực hiện nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ.

Bộ hồ sơ sang tên sổ đỏ đúng quy định pháp luật gồm có: Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản (có mẫu sẵn), hợp đồng chuyển nhượng (đã công chứng), bản sao công chứng giấy tờ tùy thân.

Người sử dụng đất chuẩn bị hồ sơ sau đó nộp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại Phòng Tài nguyên và môi trường. Ví dụ bạn mua bán nhà đất Hà Đông thì cần nộp tại Phòng Tài nguyên và môi trường quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Nếu hồ sơ đầy đủ thì kết quả sẽ được trả trong vòng 10 ngày. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan tiếp nhận có nghĩa vụ thông báo với người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn thiện trong thời gian tối đa 3 ngày.

Mua bán đất cần thủ tục gì – Các khoản chi phí khi sang tên

Các khoản phí sang tên bao gồm thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ, lệ phí thẩm định hồ sơ (chi phí cụ thể do HĐND cấp quận hoặc cấp tỉnh quyết định). Nếu chỉ chuyển nhượng một phần thửa đất thì cần nộp thêm các khoản phí đo đạc, phí tách thửa. Còn xét lệ phí trước bạ tương ứng 0.5% giá trị chuyển nhượng.

Các khoản chi phí sang tên bao gồm 2 chi phí chính là thuế thu nhập và lệ phí trước bạ 

Các khoản chi phí sang tên bao gồm 2 chi phí chính là thuế thu nhập và lệ phí trước bạ

Còn mức thuế thu nhập cá nhân hiện nay đang ở mức 2% trên giá chuyển nhượng mua bán. Trường hợp Bảng giá đất của cơ quan cấp quận ban hành cao hơn giá chuyển nhượng mua bán thực tế thì Cơ quan thuế sẽ yêu cầu các bên kê khai khai lại số thuế đã nộp hoặc vẫn áp theo Bảng giá đất của UBND cấp quận.  

Kết luận

Việc tìm hiểu, nắm rõ mua bán đất cần thủ tục gì giúp ích rất nhiều cho cả người mua và người bán. Để có được những thông tin chính, các điều khoản chính xác, ngoài việc liên hệ với văn phòng luật sư uy tín, thì mọi người cũng có thể truy cập các website bất động sản, nhà đất uy tín để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể. Mọi giao dịch của bạn luôn diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, dễ dàng tại https://meeyland.com

ĐĂNG KÝ ĐẶT CỌC CĂN ĐẸP TẠI MULBERRY LANE
HỖ TRỢ TƯ VẤN CHỌN CĂN - HOTLINE: 0968 980 280