Mua bán đất bằng giấy viết tay có hợp pháp hay không?

Mua bán, chuyển nhượng đất là một trong những việc làm quan trọng và cần được thực hiện đúng quy trình, tuân thủ theo trình tự pháp luật. Hiện nay việc mua bán đất trong nhiều trường hợp vẫn còn thực hiện dưới dạng giấy tờ viết tay. Điều này tạo nên không ít băn khoăn bởi nhiều người cho rằng chúng hợp pháp trong khi số ít lại phủ định điều này. Để giúp bạn có câu trả lời rõ ràng và chính xác nhất. Hãy cùng chúng tôi tham khảo ngay thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Vinhomes Grand Park tọa lạc tại vị trí mặt tiền đường Nguyễn Xiển, phường Long Thạnh Mỹ, Quận 9, TP Hồ Chí Minh. Dự án Vinhomes Grand Park Quận 9 được đầu tư phát triển bởi Vinhomes – tập đoàn Vingroup với quy mô 271,8ha, gồm 71 tòa cao tầng, hơn 43.500 căn hộ và 1600 căn nhà phố, biệt thự.Vinhomes Cần Giờ là dự án trọng điểm chủ đầu tư là tập đoàn Vingroup toạ lạc tại xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh. Quy mô dự án 2870 ha, dự án cách giữa trung tâm thành phố HCM 50km đường bộ và 12km về TP Vũng Tàu bằng đường biển

Mua – bán đất với giấy tờ viết tay là hình thức gì?

Để có thể hiểu rõ về hình thức mua bán đất đai này trên phương diện pháp luật. Bạn cần nắm bắt rõ bản chất của cách mua – bán đất với hình thức viết tay là như thế nào.

Mua bán nhà đất với giấy tờ viết tay khá phổ biến hiện nay.

Mua bán nhà đất với giấy tờ viết tay khá phổ biến hiện nay.

Mặc dù hiện nay, chưa có bất kì văn bản pháp luật nào sử dụng chính thức thuật ngữ “mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay”. Tuy nhiên, trên thực tế cách gọi này lại được sử dụng rất nhiều bởi chúng là phương thức mua đất, chuyển nhượng đất rất phổ biến từ xa xưa đến nay. Cách thức này chỉ cách gọi việc chủ đất (người có quyền sử dụng đất) quyết định bán đi mảnh đất của mình và hình thức sang tên, đổi chủ được thực hiện bằng giấy tờ viết tay với chữ ký của cả bên mua và bên bán. Giấy tờ chuyển nhượng đất này sau đó có thể được hoặc không được công chứng tùy theo giao kèo của 2 bên mua – bán.

Trên thực tế, hình thức bán đất hay mua đất với giấy tờ viết tay cho đến nay vẫn là phương thức mua – bán phổ biến. Chúng được diễn ra chủ yếu dưới các dạng mua, bán nhỏ lẻ, giữa những người quen biết hoặc thân quen với nhau. Mua – bán đất với giấy tờ viết tay tiềm ẩn nhiều rủi ro và đây là hình thức mua bán không được khuyến nghị thực hiện trong các giao dịch bất động sản.

Mua – bán đất với giấy tờ viết tay có hiệu lực trước pháp luật hay không?

Nhiều người khi đứng trước các giao dịch đất đai thường băn khoăn. Bởi lẽ, không chỉ mức giá mà các giấy tờ liên quan đến viết mua – bán đất cũng tương đối phức tạp. Việc mua, bán đất vì vậy thường được thực hiện theo phương thức giấy tờ viết tay. Cách thức chuyển nhượng- bàn giao thủ công này vẫn được nhiều người áp dụng hiện nay.

Giấy tờ viết tay có hiệu lực pháp lý khi mua bán nhà đất nếu được công chứng.

Giấy tờ viết tay có hiệu lực pháp lý khi mua bán nhà đất nếu được công chứng.

Vậy thì, một câu hỏi được đặt ta là việc mua bán nhà, đất bằng giấy tờ viết tay có hợp pháp hay không? Hay nói cách khác, chúng có được pháp luật thừa nhận hay hợp pháp để được cấp Sổ đỏ hay không? Đó vẫn là câu hỏi bỏ dở mà nhiều người băn khoăn.

Trả lời vấn đề này, các Luật sư có kinh nghiệm lâu năm khẳng định:

Khoản 2 Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015 nước ta quy định: các hoạt động giao dịch dân sự vi phạm quy định điều kiện có hiệu lực về hình thức thì vô hiệu, trừ trường hợp sau:

“Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực”.

Theo đó, về lý thuyết thì bạn có thể thực hiện sang tên, chuyển nhượng, tặng hoặc cho nhà, đất dưới hình thức giấy tờ viết tay. Tuy nhiên, để các giấy tờ này có hiệu lực về mặt pháp lý thì mọi thủ tục sang, tên, mua- bán đất cần phải được công chứng với đầy đủ quy trình và thủ tục được thực hiện bởi cơ quan có thẩm quyền.

Lời khuyên nào khi thực hiện mua bán nhà, đất?

Nhà đất là tài sản có giá trị lớn lên đến hàng trăm hoặc hàng tỷ đồng. Chính vì vậy dù là bán, mua hay sang nhượng, việc thực hiện cũng cần gắn liền với các giấy tờ pháp lý.

Mọi hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, mua – bán đất đều cần có giấy tờ với  bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực hợp pháp. Việc thực hiện công chứng này nên được thực hiện tại các phòng công chứng hoặc cơ quan có thẩm quyền dưới sự chứng kiến của cả 2 bên mua- bán.

Ngoài ra, cũng cần nhấn mạnh rằng, mặc dù hình thức chuyển nhượng với giấy tờ viết tay có công chứng vẫn được nhà nước chấp nhận, hợp pháp và có giá trị. Tuy nhiên, phần lớn các luật sư đều khuyến cáo rằng bạn không nên thực hiện theo phương pháp này. Bởi lẽ, các giấy tờ gắn với mua bán đất qua viết tay thường trải qua rất nhiều thủ tục phức tạp về pháp lý. Trong khi đó, hiện nay, các mẫu chuyển nhượng đất đai đều được cấp rất sẵn. Bạn nên tham khảo và sử dụng theo đúng những mẫu giấy tờ tiêu chuẩn của tư pháp hiện hành.

Hi vọng rằng, với những thông tin mà bds123.vn đưa ra về tư pháp trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về hợp đồng mua – bán đất được viết tay. Hãy quan tâm tới các giấy tờ pháp lý để đảm bảo quá trình sang nhượng, bàn giao đất diễn ra nhanh chóng, an toàn và hiệu quả nhé!

ĐĂNG KÝ ĐẶT CỌC CĂN ĐẸP TẠI MULBERRY LANE
HỖ TRỢ TƯ VẤN CHỌN CĂN - HOTLINE: 0968 980 280